Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công Nghệ làm việc tại tỉnh Gia Lai

Ngày đăng: 08-03-2019, 02:00 - Lượt truy cập: 367

​Chiều 07/3, tại Trụ sở UBND tỉnh, Đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) do Thứ trưởng Trần Văn Tùng làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về tình hình nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao KH&CN trên địa bàn tỉnh thời gian qua; chuẩn bị các nội dung liên quan đến công tác tổ chức “Sự kiện trình diễn, kết nối cung- cầu công nghệ" năm 2019 tại tỉnh Gia Lai. Làm việc với đoàn công tác có các đồng chí: Võ Ngọc Thành- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Huỳnh Nữ Thu Hà- Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy- Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh; Hiệp hội Doanh nghiệp và Hội Doanh nghiệp trẻ của tỉnh.


DSC_3179.JPG

Quang cảnh Hội nghị

Thời gian qua, hoạt động KH&CN trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, các nhiệm vụ trọng tâm đã được Sở KH&CN triển khai thực hiện kịp thời và hiệu quả. Trong đó, công tác tiêu chuẩn đo lường chất lượng được quan tâm thực hiện, đã hướng dẫn các doanh nghiệp xây dựng hồ sơ công bố sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp hợp chuẩn; tích cực theo dõi tình hình áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008. Về hoạt động quản lý công nghệ và thị trường công nghệ, đến nay đã có gần 20.000 ha cây công nghiệp  ứng dụng công nghệ tưới tiết kiệm, một số doanh nghiệp đã đi đầu trong dẫn dắt áp dụng cơ giới hóa, xây dựng cánh đồng mẫu lớn, ứng dụng nông nghiệp thông minh trong sản xuất hồ tiêu, ứng dụng đổi mới công nghệ trong chế biến cà phê,… Bên cạnh đó, Chương trình phát triển tài sản trí tuệ; xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu; hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ cấp quốc gia, cấp Bộ, cấp tỉnh cũng được quan tâm thực hiện và đạt nhiều kết quả,… Để phát huy hơn nữa vai trò của KH&CN phục vụ cho sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, tại buổi làm việc, tỉnh Gia Lai đề xuất, kiến nghị Bộ KH&CN một số vấn đề như: Bộ cần có hướng dẫn cụ thể về quản lý, thực hiện các nhiệm vụ KH&CN cấp cơ sở để tạo điều kiện thuận lợi phát triển KH&CN ở địa phương. Hỗ trợ tỉnh triển khai mở điểm kết nối trực tuyến về trình độ và chuyển giao công nghệ; thường xuyên chọn lọc, giới thiệu và phổ biến mô hình ứng dụng khoa học công nghệ mới, công nghệ cao trong và ngoài nước để người dân và doanh nghiệp áp dụng vào sản xuất. Tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh được tiếp cận, tham gia các dự án thuộc Chương trình phát triển tài sản trí tuệ giai đoạn 2016-2020,…

DSC_3170.JPG

Đồng chí Võ Ngọc Thành phát biểu tại buổi làm việc

          Tại buổi làm việc đồng chí Võ Ngọc Thành đã giới thiệu với Đoàn công tác những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh. Theo đó, Gia Lai có điều kiện khí hậu thuận lợi, ổn định, thổ nhưỡng tốt, diện tích đất đỏ bazan lớn, màu mỡ, thích hợp cho nhiều loại cây công nghiệp dài ngày và cây ăn quả như: cà phê, hồ tiêu, mía, bơ, dứa, chanh dây,... Bên cạnh đó, tỉnh cũng có Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh và Khu Bảo tồn thiên nhiên Kon Chư Răng có khí hậu đặc trưng, thích hợp để thử nghiệm trồng một số loại cây trồng có giá trị kinh tế cao,... Tuy nhiên, những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh chưa được quan tâm đánh thức; vì vậy, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn trong thời gian tới Bộ KH&CN hỗ trợ tỉnh khai thác hiệu quả những tiềm năng hiện có; đồng thời, chia sẻ những thành tựu về KH&CN để người dân và doanh nghiệp tiếp cận và áp dụng và sản xuất. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý và thống nhất cao về thời gian, kế hoạch tổ chức “Sự kiện trình diễn, kết nối cung- cầu công nghệ năm 2019" vào đầu tháng 11/2019 trên địa bàn tỉnh và khẳng định sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi, hỗ trợ để sự kiện được diễn ra thành công tốt đẹp.

          Phát biểu tại buổi làm việc Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng đánh giá cao những tiềm năng và thế mạnh của tỉnh và những cách làm phù hợp trong thời gian qua. Đồng thời đề Sở KH&CN sẽ làm đầu mối của tỉnh để kết nối với các đơn vị thuộc Bộ để chuyển giao những tiến bộ KH&CN phát triển phù hợp với điều kiện của địa phương. Các đề xuất, kiến nghị của tỉnh đều có căn cứ và sát đáng vì vậy trong thời gian tới cần có sự phối hợp chặt chẽ để tìm các bước đi phù hợp. Bộ KH&CN sẽ phối hợp với tỉnh tổ chức “Sự kiện trình diễn, kết nối cung- cầu công nghệ năm 2019" một cách tốt nhất./.

Mai Đào

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc