Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Tọa đàm kỷ niệm 10 năm công trình Quảng trường Đại Đoàn Kết khánh thành, đưa vào sử dụng

Ngày đăng: 17-03-2023, 02:00 - Lượt truy cập: 420

​Sáng ngày 17/3, tại Hội trường 2/9 (TP.Pleiku), UBND tỉnh long trọng tổ chức Tọa đàm kỷ niệm 10 năm công trình Quảng trường Đại Đoàn Kết khánh thành, đưa vào sử dụng và  trao Bằng công nhận di tích cấp tỉnh. Dự buổi Toạ đàm có các đồng chí: Hồ Văn Niên-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Trương Hải Long-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Rah Lan Chung-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy. Dự buổi Toạ đàm còn có các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ; Thường trực HĐND; lãnh đạo UBND tỉnh; Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Thường trực UBMTTQVN tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh và lãnh đạo TP.Pleiku.


IMG_3876.JPG

Quang cảnh buổi tọa đàm

Phát biểu đề dẫn tại buổi tọa đàm, đồng chí Trương Hải Long cho biết: Quảng trường Đại Đoàn Kết nằm ở trung tâm thành phố Pleiku, được hoàn thiện và tổ chức Lễ khánh thành ngày 09/12/2012. Công trình có tổng diện tích 10,6 ha với nhiều hạng mục như: Tượng đài Bác Hồ với các dân tộc Tây Nguyên, dàn cồng chiêng, mô hình núi Hàm Rồng, hồ phun nước nghệ thuật, cột cờ, sân Quảng trường, thạch thư, tháp đá, hòn đá mã não, hồ sen, nơi thờ Bác Hồ, vườn cây… Sau khi đưa vào sử dụng, Quảng trường đã trở thành niềm tự hào của Nhân dân các dân tộc tỉnh Gia Lai. Sự hình thành Quảng trường không chỉ mang ý nghĩa lịch sử, giá trị về mặt kiến trúc xây dựng mà còn là biểu tượng của sự phát triển văn hoá - xã hội. Đây là công trình tiêu biểu, điểm nhấn quan trọng đối với du lịch địa phương, là địa điểm vui chơi, giải trí của đông đảo quần chúng Nhân dân, góp phần to lớn vào sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Quảng trường ở vị trí trung tâm thành phố Pleiku, là nơi gặp gỡ, gần với nhiều tuyến đường lớn. Điều này thể hiện ưu thế trong việc mở rộng đối tượng sử dụng địa điểm, tối ưu hóa vai trò là không gian sinh hoạt văn hoá - xã hội của cộng đồng; đồng thời, nơi đây thuận lợi cho việc tổ chức giao thông để đón du khách và Nhân dân trong những dịp lễ, sự kiện lớn của địa phương. 

Với vai trò là một công trình phục vụ cộng đồng, mỗi hạng mục được xây dựng tại Quảng trường Đại Đoàn Kết đều mang trong mình các ý nghĩa lịch sử, văn hóa. Đặc biệt, Tượng đài Bác Hồ tại Quảng trường Đại Đoàn Kết là công trình văn hóa tiêu biểu của đồng bào Tây Nguyên, là nơi lưu giữ tình cảm sâu đậm của Nhân dân các dân tộc tỉnh Gia Lai đối với vị cha già kính yêu của dân tộc. Việc xây dựng Tượng đài Bác Hồ với các dân tộc Tây Nguyên tại Gia Lai còn có ý nghĩa nhắc nhở thế hệ hôm nay và mai sau tiếp bước truyền thống đoàn kết, phấn đấu xây dựng cuộc sống mới, xây dựng quê hương vững mạnh, giàu đẹp theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn. Là một quần thể kiến trúc với cảnh quan đẹp, Quảng trường Đại Đoàn Kết đã trở thành điểm tham quan, du lịch hấp dẫn khi đến Gia Lai, góp phần phát triển kinh tế cho địa phương.

 IMG_3888.JPG

Đồng Chí Hà Sơn Nhin- Nguyên Bí thư Tỉnh ủy phát biểu thảo luận tại buổi tọa đàm

Tại buổi Toạ đàm, các đại biểu đã chia sẻ, thảo luận làm rõ hơn về vai trò, giá trị của di tích danh lam thắng cảnh Quảng trường Đại Đoàn Kết, từ đó đề xuất các giải pháp hiệu quả và thiết thực nhằm phát huy hơn nữa giá trị của công trình trong quá trình phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa của địa phương.

IMG_3914.JPG

Đồng chí Hồ Văn Niên phát biểu tại buổi tọa đàm

Phát biểu tại buổi tọa đàm, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên nhấn mạnh: Ngoài khu vực trung tâm là tượng đài Bác Hồ, Quảng trường Đại Đoàn Kết còn còn có những điểm nhấn đặc sắc như: Thạch thư, tháp đá, phòng thờ Bác Hồ, cụm 3 Bảo tàng trong khu vực Quảng trường, dàn cồng chiêng và hoa viên cây xanh rất đẹp, rất phong phú… Với tổng thể đó, Quảng trường xứng đáng là niềm tự hào của Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Ban quản lý Quảng trường, lãnh đạo TP. Pleiku tiếp tục phối hợp trong công tác bảo dưỡng, chăm sóc, bổ sung hiện vật nhằm phát huy đồng bộ các giá trị hiện có của Quảng trường để đây luôn là điểm đến hấp dẫn đối với Nhân dân và du khách; là nơi tổ chức các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa lớn của tỉnh. Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị cần cân nhắc về đề xuất mở thông đường Trần Hưng Đạo đoạn qua Quảng trường nhằm đảm bảo tính tôn nghiêm xung quanh khu vực được bảo vệ đặc biệt này.

CTUBND.jpg

Đồng chí Trương Hải Long phát biểu tại buổi Tọa đàm

Đồng chí Trương Hải Long trân trọng ghi nhận những ý kiến đóng góp của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên và các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh, các nhà lãnh đạo, nhà quản lý, nhà khoa học tại buổi tọa đàm; mong muốn thời gian tới sẽ tiếp tục nhận được thêm nhiều ý kiến đóng góp để di tích ngày càng hoàn thiện và phát huy vai trò, giá trị, trở thành địa điểm sinh hoạt chính trị, văn hóa quan trọng của tỉnh nhà và là điểm tham quan không thể bỏ qua của du khách khi đến với Gia Lai. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh tin tưởng, cùng với sự phát triển du lịch tỉnh nhà trong thời gian gần đây và tương lai, Quảng trường Đại Đoàn Kết sẽ góp phần không nhỏ mang hình ảnh miền đất Gia Lai anh dũng kiên cường, con người Gia Lai hiền hòa mến khách đến với đông đảo bạn bè trong và ngoài nước; trở thành niềm tự hào, là “trái tim" để mỗi người con phố núi đều hướng về.

IMG_3902.JPG

Đồng chí Trương Hải Long trao Bằng xếp hạng cho lãnh đạo Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch cùng Ban quản lý Quảng trường

Dịp này, UBND tỉnh cũng công bố Quyết định và trao Bằng công nhận xếp hạng di tích Danh lam thắng cảnh cấp tỉnh Quảng trường Đại Đoàn Kết cho lãnh đạo Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch cùng Ban quản lý Quảng trường./.

Mai Đào

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc