Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Tổng kết năm học 2021 - 2022, triển khai nhiệm vụ năm học 2022 - 2023

Ngày đăng: 12-08-2022, 03:00 - Lượt truy cập: 774

Sáng 12/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội nghị Hội nghị trực tuyến toàn quốc Tổng kết năm học 2021 - 2022, triển khai nhiệm vụ năm học 2022 - 2023. Tham dự Hội nghị tại điểm cầu Trung ương có đồng chí Vũ Đức Đam - Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Đắc Vinh - Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội. Về phía Bộ GDĐT có Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn; cùng các Thứ trưởng: Nguyễn Hữu Độ, Hoàng Minh Sơn, Phạm Ngọc Thưởng, Ngô Thị Minh. Tại điểm cầu tỉnh Gia Lai có các đồng chí: Nguyễn Thị Thanh Lịch - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Duy Định - Giám đốc Sở GDĐT; cùng dự có đại diện Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan và các Trường Cao đẳng, phân hiệu Đại học trên địa bàn tỉnh.


Thâo.jpg

Quang cảnh làm việc tại điểm cầu tỉnh Gia Lai

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: Năm học 2021 - 2022 là năm học mà ngành Giáo dục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát; đây cũng là năm đầu tiên ngành Giáo dục triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025; Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; cũng như thực hiện các Nghị quyết, Kết luận của Đảng, Quốc hội, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về giáo dục và đào tạo và là năm học thứ hai ngành Giáo dục triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới năm 2018. Dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và trực tiếp là Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, với sự phối hợp hiệu quả của các bộ, ban, ngành Trung ương, các tỉnh, thành phố; sự ủng hộ của đông đảo các tầng lớp nhân dân; đặc biệt là sự tâm huyết, trách nhiệm của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, sự cố gắng, nỗ lực của các em học sinh, sinh viên, ngành Giáo dục đã hoàn cơ bản thành kế hoạch, mục tiêu đề ra trong năm học 2021 - 2022.

Theo báo cáo của Bộ GDĐT, năm học 2021 - 2022 ngành Giáo dục đã chủ động chuyển trạng thái hoạt động, tổ chức dạy học linh hoạt theo Khung kế hoạch năm học, hướng dẫn tinh giản chương trình, chuẩn bị các điều kiện dạy học trực tuyến nhằm hạn chế những tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19, kiên trì theo đuổi mục tiêu chất lượng và hiệu quả. Cùng với đó, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 được tổ chức thành công đảm bảo nghiêm túc, khách quan, công khai, minh bạch và an toàn, đây cũng là năm đầu tiên thí sinh đang học lớp 12 thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT theo hình thức trực tuyến trên hệ thống quản lý thi; kết quả phân tích phổ điểm cho thấy đề thi có sự phân hóa phù hợp bảo đảm khách quan để xét công nhận tốt nghiệp và cung cấp dữ liệu cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng để tuyển sinh theo tinh thần tự chủ. Chất lượng giáo dục phổ thông đại trà và mũi nhọn tiếp tục nâng lên, được quốc tế ghi nhận và đánh giá cao; theo kết quả xếp hạng các quốc gia tốt nhất về giáo dục năm 2021 của USNEWS, Việt Nam xếp thứ 59, tăng 5 bậc so với năm 2020; chất lượng giáo dục đại học cũng có những cải thiện rõ rệt, 5 cơ sở giáo dục đại học lọt vào tốp đại học tốt nhất thế giới theo các bảng xếp hạng quốc tế có uy tín. Bên cạnh đó, toàn ngành đã tăng cường chuyển đổi số và đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng hạ tầng học tập quốc gia, kho học liệu số, tăng cường các điều kiện đảm bảo và kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học trực tuyến.

Tại tỉnh Gia Lai, Kỳ thi THPT năm 2022 được tổ chức thành công theo phương châm “An toàn nghiêm túc đúng quy chế". Theo đó, toàn tỉnh có 13.508 thí sinh dự thi và có 13.282 thí sinh đỗ tốt nghiệp (trước phúc khảo) đạt tỷ lệ 98,35% (tăng 0,37% so với năm 2021), trong đó Giáo dục phổ thông đạt 99,35%; Giáo dục thường xuyên đạt 78,63%.Về các nội dung triển khai năm học mới, hiện Sở GDĐT đã tổng hợp ý kiến góp ý dự thảo Kế hoạch thời gian năm học 2022 - 2023 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh; đồng thời đã tổ chức lựa chọn sách giáo khoa lớp 3, lớp 7, lớp 10 năm học 2022 - 2023 và tham mưu UBND tỉnh công bố Quyết định các bộ sách giáo khoa sử dụng trong các cơ sở giáo dục tiểu học.

Tính đến thời điểm hiện nay toàn ngành Giáo dục tỉnh Gia Lai có tổng số viên chức bậc mầm non đến phổ thông trong biên chế là 19.145 người, (Bậc tiểu học: 3.357 người; cấp Tiểu học: 7.843 người; cấp THCS: 5.631 người; cấp THPT: 2.314 người). Theo đó, số giáo viên, nhân viên thiếu trong năm học mới là 4.481 người, Sở GDĐT đã phối hợp với Sở Nội vụ để xác minh nhu cầu giáo viên, nhân viên cho năm 2022 - 2023 tham mưu UBND tỉnh báo cáo Bộ Nội vụ, Bộ GDĐT xem xét, đề xuất Chính phủ bổ sung đủ biên chế giáo viên cho tỉnh đáp ứng quy mô phát triển trường, lớp và nhu cầu học tập của học sinh. Bên cạnh đó, năm học 2022 - 2023 tổng kinh phí được chuẩn bị đầu tư cho cơ sở vật chất là 373.497 triệu đồng; kinh phí mua sắm trang thiết bị dạy học là 176.227 triệu đồng,…

Phát biểu chỉ đạo, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đánh giá cao sự nỗ lực của toàn ngành Giáo dục, sự đóng góp của đội ngũ giáo viên và cố gắng của các em học sinh trong thời gian qua. Để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ đã đề ra trong thời gian tới, Phó Thủ tướng đề nghị cần tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo yêu cầu của Nghị quyết số 29-NQ/TW của Trung ương; thực hiện thực chất việc dạy và học để phát triển toàn diện về cả đức, trí, thể, mỹ; quyết liệt trong đổi mới quản lý nhà nước, từ đó hướng tới đổi mới quản trị, hướng tới tinh thần dân chủ trong trường học, cần huy động không chỉ chính quyền mà cả cộng đồng tham gia vào cùng xây dựng môi trường học đường văn hóa, văn minh; chủ động rà soát và đề xuất các cơ chế quản lý về thực hiện cơ chế tự chủ. Đề nghị Bộ GDĐT phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Dân tộc để nghiên cứu phương án cụ thể tổ chức học cho học sinh vùng dân tộc thiểu số ít người; chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính đề xuất bổ sung các quy định về huy động các nguồn đóng góp tự nguyện cho trường học; rà soát các quy định về học thêm, dạy thêm, mua sách tham khảo,… để đảm tính tự nguyện của học sinh; đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ trong phát triển giáo dục./.

Hoàng Thảo

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc