Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Tổng kết Quy chế phối hợp trong quản lý, bảo vệ rừng vùng giáp ranh giữa tỉnh Gia Lai và các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Đắk Lắk

Ngày đăng: 21-06-2024, 09:00 - Lượt truy cập: 499

Chiều 20/6, tại Hội trường 2/9 (TP.Pleiku), UBND tỉnh Gia Lai phối hợp với UBND các tỉnh Bình Định, Phú Yên và Đắk Lắk tổ chức đánh giá kết quả thực hiện Quy chế phối hợp trong công tác quản lý, bảo vệ rừng vùng giáp ranh giữa tỉnh Gia Lai và các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Đắk Lắk. Các đồng chí: Dương Mah Tiệp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai; Nguyễn Thiên Văn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk; Đào Mỹ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên đồng chủ trì hội nghị.


​​z5557519629196_7a9ce2c682cffb3692e139b230c88fab.jpg

Các đại biểu tham dự hội nghị

Theo báo cáo tại hội nghị, vùng giáp ranh giữa tỉnh Gia Lai với các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Đắk Lắk có tổng chiều dài 418 km. Trong đó, giữa tỉnh Gia Lai và tỉnh Bình Định vùng giáp ranh dài khoảng 141 km; tỉnh Gia Lai và  Đắk Lắk dài khoảng 164 km; tỉnh Gia Lai và tỉnh Phú Yên dài khoảng 113 km. Để quản lý, bảo vệ tốt tài nguyên rừng vùng giáp ranh giữa các tỉnh, UBND tỉnh Gia Lai đã phối hợp với UBND các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Đắk Lắk ký kết 03 Quy chế phối hợp trong công tác quản lý rừng, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản tại vùng giáp ranh. Chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm, UBND cấp huyện, các đơn vị chủ rừng xây dựng và ký Quy chế, Kế hoạch phối hợp trong công tác kiểm tra, truy quét ngăn chặn các hành vi phá rừng, khai thác, buôn bán và vận chuyển lâm sản trái pháp luật; chủ động lực lượng thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng và chính quyền địa phương tổ chức chốt chặn tại các khu vực trọng điểm; phân công đội ngũ bảo vệ rừng tham mưu cho chính quyền các cấp thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp.

Từ khi ký các Quy chế phối hợp đến nay, lực lượng Kiểm lâm đã phối hợp với chính quyền địa phương, các ngành chức năng, các đơn vị chủ rừng đã tổ chức được 861 đợt tuyên truyền với hơn 31.477 lượt người tham gia;191 hộ dân tại các xã giáp ranh  của tỉnh Gia Lai với các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Đắk Lắk tham gia ký cam kết bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng. Công tác trao đổi nắm bắt thông tin, tình hình vi phạm; phối hợp xác minh xử lý vi phạm pháp luật về lâm nghiệp được các tỉnh phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả. Bên cạnh đó, công tác phối hợp kiểm tra truy quét, bảo vệ rừng khu vực giáp ranh giữa tỉnh Gia Lai và các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Đắk Lắk được UBND cấp xã, đơn vị chủ rừng và lực lượng chức năng của các tỉnh duy trì thường xuyên. Các lực lượng đã tổ chức 1876 đợt tuần tra, truy quét, phát hiện, xử lý tại khu vực giáp ranh. Qua đó đã kịp thời phát hiện 565 vụ vi phạm pháp luật về lâm nghiệp tại khu vực giáp ranh, trong đó có 37 vụ hình sự và 528 vụ hành chính.

z5557519637163_14e42adeb350c19ef3e5f69db2528921.jpg

Lãnh đạo các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk và Phú Yên ký kết Quy chế phối hợp quản lý rừng, bảo vệ và quản lý lâm sản tại vùng giáp ranh

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, phân tích những khó khăn, chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả phối hợp quản lý bảo vệ rừng. Đồng thời, các đại biểu đã thông qua các điểm mới tại dự thảo Quy chế phối hợp trong công tác quản lý, bảo vệ rừng; xử lý vi phạm pháp luật về lâm nghiệp tại vùng giáp ranh và tiến hành ký kết Quy chế phối hợp quản lý rừng, bảo vệ và quản lý lâm sản tại vùng giáp ranh giữa tỉnh Gia Lai và các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Đắk Lắk.

Trên cơ sở các Quy chế phối hợp trong công tác quản lý bảo vệ rừng và quản lý lâm sản vùng giáp ranh đã được ký kết, thay mặt UBND tỉnh Gia Lai và các đồng chí đồng chủ trì Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Dương Mah Tiệp đề nghị các sở, ngành, chính quyền địa phương, lực lượng chức năng và các đơn vị chủ rừng của các tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm túc Kết luận số 61-KL/TW ngày 17/8/2023 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12/1/2017 của Ban Bí thư; Nghị quyết số 29/NQ-CP  ngày 08/3/2024 của Chính phủ Ban hành Chương trình hành động thực hiện Kết luận số 61-KL/TW ngày 18/3/2023 về nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Tiếp tục nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp giữa các cấp, các ngành, chính quyền, các lực lượng chức năng tại địa phương và chủ rừng trong công tác quản lý, bảo vệ rừng vùng giáp ranh. Chủ động tham mưu, rà soát lại các Quy chế phối hợp giữa các đơn vị để bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp với các Quy chế phối hợp đã được ký kết tại Hội nghị này. Xây dựng kế hoạch, phương án phối hợp nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả công tác quản lý bảo vệ rừng, quản lý lâm sản vùng giáp ranh trong thời gian đến; nhất là việc phối hợp, xử lý nghiêm minh các vụ vi phạm pháp luật về lâm nghiệp vùng giáp ranh xảy ra trong thời gian qua; nhằm thực hiện được mục tiêu cao nhất là quản lý bảo vệ tốt diện tích rừng hiện có; kiểm soát, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp; hạn chế đến mức thấp nhất xảy ra điểm nóng về phá rừng, khai thác, lấn chiếm đất rừng, mua bán, tàng trữ, vận chuyển lâm sản trái pháp luật; đảm bảo thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác bảo vệ rừng vùng giáp ranh giữa các tỉnh.

z5557519624808_60073d6dbd0fc69574b29e2c10b2d6f1.jpg

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Dương Mah Tiệp phát biểu tại hội nghị

Cùng với đó, cần triển khai đồng bộ các biện pháp phối hợp quản lý, bảo vệ rừng vùng giáp ranh; tăng cường công tác phối kết hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa lực lượng Kiểm lâm, Quân đội, Công an, chính quyền địa phương và chủ rừng trong việc thực thi pháp luật về lâm nghiệp, trong đó lực lượng Kiểm lâm giữ vai trò nòng cốt. Chú trọng công tác phối hợp tổ chức tuần tra, truy quét các điểm nóng thường xuyên xảy ra các hành vi vi phạm pháp luật về lâm nghiệp, đặc biệt là các điểm nóng về phá rừng, lấn chiếm rừng và đất rừng, khai thác, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, chế biến lâm sản trái pháp luật tại khu vực giáp ranh. Kịp thời trao đổi thông tin, phối hợp giải quyết những vướng mắc liên quan về công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng, quản lý lâm sản khu vực giáp ranh ở các cấp (cấp tỉnh, huyện và xã). Hỗ trợ về nhân lực, phương tiện, tạo điều kiện thuận lợi cho nhau trong việc ngăn chặn truy bắt và điều tra xử lý vi phạm vùng giáp ranh, giải quyết tranh chấp về rừng và đất lâm nghiệp giữa các tổ chức, cá nhân giữa các địa phương. Thường xuyên tổ chức sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện Quy chế phối hợp, các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, đề ra phương hướng thực hiện trong thời gian đến; kịp thời tham mưu, đề xuất UBND các tỉnh sửa đổi, bổ sung Quy chế cho phù hợp với tình hình thực tế công tác quản lý, bảo vệ rừng tại khu vực giáp ranh, đảm bảo đúng quy định của pháp luật./.​

Hoàng Thảo

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp