Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Sông Đà Nam Định vô địch Giải bóng đá U21

Ngày đăng: 23-10-2004, 08:20 - Lượt truy cập: 980
Đội bóng biết tuân thủ kỷ luật đấu pháp, biết phòng ngự và cũng biết tận dụng những sai sót của đối phương đã giành chiến thắng 1-0 trong trận đấu cuối cùng. Mùa giải U.21 kịch tính nhất từ trước đến nay đã chính thức khép lại.

Đội bóng biết tuân thủ kỷ luật đấu pháp, biết phòng ngự và cũng biết tận dụng những sai sót của đối phương đã giành chiến thắng 1-0 trong trận đấu cuối cùng. Mùa giải U.21 kịch tính nhất từ trước đến nay đã chính thức khép lại.

Khánh Hòa (KH) chủ trương chơi tấn công lấn ép ngay từ đầu trận. Được cổ vũ bởi trận thắng Đồng Tháp, KH định dùng đòn phủ đầu để gây bất ngờ. Nhưng Sông Đà Nam Định (SĐNĐ) là đội chuyên chơi phòng ngự phản công, họ biết chơi tập trung ngay từ đầu trận, và khi những đòn tấn công của KH tỏ ra không thực sự nguy hiểm, SĐNĐ đã đáp trả bằng những pha phản công sắc nét. Và từ giữa hiệp 1, từ trạng thái quá hưng phấn ngay đầu trận, KH đã bị sức ép tâm lý vì thiếu giải pháp để ra những đòn tấn công có hiệu quả, chí ít cũng là gây khó khăn cho thủ môn Ngọc Tú. Sở dĩ tấn công nhiều nhưng không nguy hiểm vì KH đã chơi với đội hình hơi cứng nhắc, cầu thủ tấn công chơi không bóng chưa tốt để có thể tạo ra những khe hở ở một hàng hậu vệ chơi có tổ chức và khá trầm tĩnh như SĐNĐ.

Anh Nguyễn Thành Phong - Bí thư T.Ư Đoàn tặng hoa và động viên hai đội trước trận đấu - (ảnh: Hải Bùi)

Thực ra, SĐNĐ là đội chơi kinh nghiệm hơn, những pha phối hợp của họ cũng nhuyễn hơn và có hướng phát triển tốt hơn. Đức Dương đã thay thế vai trò Trọng Lộc một cách xuất sắc, và khi SĐNĐ có tới hai cầu thủ biết dẫn dắt trận đấu như thế, họ sẽ biết cách làm chủ thế trận, dù không cầm bóng nhiều hơn. Trái lại, KH thiếu hẳn một cầu thủ cầm chịch ở giữa sân. Những pha tấn công biên của KH đụng phải lối chơi biên khá sở trường của SĐNĐ nên phần lớn không hiệu quả. Tiền vệ trung tâm Ngọc Quí lại có một trận đấu không đạt phong độ tốt, còn Tấn Điền và Tấn Tài chơi ở hai biên cũng gặp rất nhiều khó khăn vì lối chơi áp sát rất hợp lý của SĐNĐ. Thiếu giải pháp tấn công, lại gặp một đối thủ biết kiên trì chờ cơ hội, đồng thời gặp trạng thái tâm lý từ quá tự tin đến nôn nóng và cuối cùng là thất vọng hơi sớm, KH chịu nhường bước trước SĐNĐ là điều dễ thấy. Ngay từ hiệp 1, người ta đã cảm nhận được điều này, và bàn thắng của Ngọc Linh từ pha tận dụng sai lầm của một trung vệ - rất ít phạm sai lầm - là Trọng Bình đã có thể được dự báo từ trước đó.

Kể từ phút 54 ấy, cục diện trận đấu gần như đã được định đoạt. Ngay khi Minh Đức của SĐNĐ bị thẻ vàng thứ hai rời sân, người ta cũng không cho là KH có lợi thế nhiều do hơn người. Đơn giản vì lối chơi tấn công của KH khá bế tắc, thiếu đột biến và đã bị bắt bài bởi một hàng hậu vệ chơi tỉnh táo và khôn ngoan của SĐNĐ. Lẽ ra, KH nên chơi uyển chuyển hơn, có lúc tấn công có lúc phản công và biết thay đổi nhịp độ trận đấu như cách họ đã làm khi thắng Đồng Tháp. Chính khi đẩy lùi hàng phòng ngự SĐNĐ xuống là đã tạo điều kiện cho họ có những pha phản công đầy sức bật. KH đã có phần non kinh nghiệm hơn SĐNĐ, xét từ đấu pháp đến cách thi đấu của cầu thủ. Thêm nữa, khi thể lực không bảo đảm cho lối chơi tấn công suốt trận (KH nghỉ ít hơn SĐNĐ một ngày) thì việc thay đổi chiến thuật một cách uyển chuyển là cần thiết. KH đã không làm được điều này.

SĐNĐ có thể tự hào khi sau ngót 20 năm, họ mới lại giành được một chiếc cúp. Và đội trưởng Nguyễn Văn Dũng đoạt chức vô địch quốc gia cùng Công nghiệp Hà Nam Ninh 19 năm trước, nay lại dẫn dắt lứa đàn em đoạt chức vô địch Giải U.21 Báo Thanh Niên - một giải đấu trung thực và đầy tự hào của bóng đá trẻ Việt Nam. Xin chúc mừng tân vô địch!

 

Phát biểu sau trận đấu

* HLV trưởng SĐNĐ Nguyễn Văn Dũng: Danh hiệu vô địch U.21 thật tuyệt vời. Tôi cảm thấy quá hạnh phúc. Các học trò của tôi đã tuân thủ đúng ý đồ chiến thuật và tận dụng tốt cơ hội ghi bàn. Dù chỉ còn 10 người trong những phút cuối nhưng các em đã thể hiện bản lĩnh của mình khi không hề nao núng trước sức tấn công mãnh liệt của Khánh Hòa.

* HLV trưởng Khánh Hòa Trần Đắc Thành: Xin chúc mừng đội SĐNĐ. Họ đã chơi hay hơn và chiến thắng hoàn toàn xứng đáng. Tôi không thể đòi hỏi gì hơn ở các học trò của mình, các em đã thi đấu hết sức và đã cống hiến thật trọn vẹn trong trận này. Đoạt huy chương bạc ngay lần đầu tiên có mặt ở vòng chung kết đã là quá tuyệt vời. Xin cảm ơn Báo Thanh Niên, LĐBĐVN đã tạo ra sân chơi trung thực, sòng phẳng này. Khánh Hòa sẽ cố gắng hơn nữa ở mùa giải sau.

Q.A (ghi)

Tạm biệt Pleiku, xin cảm ơn...

Sau 11 ngày tranh tài, chiều 20/10 trên sân Pleiku đã diễn ra lễ bế mạc Giải bóng đá trẻ U.21 Báo Thanh Niên. Hơn một vạn khán giả hâm mộ tỉnh Gia Lai đã có mặt thưởng thức và cổ vũ trận cầu hay, đẹp giữa hai đội Khánh Hòa và SĐNĐ. Đến dự lễ có ông Mai Liêm Trực - Thứ trưởng thường trực Bộ Bưu chính - Viễn thông, Chủ tịch LĐBĐVN; ông Vũ Xuân Hồng - Chủ tịch Hội Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam; anh Nguyễn Thành Phong - Bí thư Trung ương Đoàn; ông Vũ Duy Thông - Vụ trưởng Vụ Báo chí Ban Văn hóa - Tư tưởng trung ương; ông Ngô Tư Hà, Phó vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao 2 UBTDTT; ông Hà Sơn Nhin, Phó bí thư Tỉnh ủy Gia Lai; ông Lê Việt Hường - Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Gia Lai cùng nhiều lãnh đạo trung ương và địa phương.

Các vị lãnh đạo, ban tổ chức giải chung vui bên ghè rượu cần

Màn trình diễn sôi động của các ca sĩ Thanh Thảo, Kasim Hoàng Vũ, Hồ Quỳnh Hương, Việt Quang, nhóm Techno đã hâm nóng bầu không khí trước giờ bóng lăn. Phát biểu bế mạc, anh Nguyễn Công Khế - Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Tổng biên tập Báo Thanh Niên, Trưởng ban tổ chức giải nói: "Giải U.21 Báo Thanh Niên là một giải trẻ mà mỗi ngày càng thể hiện được sự trung thực, lành mạnh, tinh thần thượng võ của môn thể thao vua được đông đảo quần chúng yêu mến. Mỗi một mùa giải đi qua, sự tiến bộ về trình độ chuyên môn được nâng lên một bước rõ rệt. Điều này có một ý nghĩa lớn là lớp hậu bị của bóng đá Việt Nam và đội tuyển Việt Nam sẽ có một tương lai chắc chắn hơn và chúng ta có một niềm tin vào lớp tuyển thủ trẻ có khả năng đáp ứng được sự mong đợi của đất nước và người hâm mộ. Sự phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả giữa các cơ quan cấp ủy, chính quyền và các ban ngành đoàn thể ở Gia Lai với BTC giải cùng các cơ quan chỉ đạo trung ương như UBTDTT, LĐBĐVN, Trung ương Đoàn và Hội LHTN Việt Nam, các nhà tài trợ và các cơ quan thông tin đại chúng đã đem lại cho mùa giải lần này một thành công ngoài sự mong đợi. Chúng tôi xin chân thành cảm ơn bằng tất cả tấm lòng về sự hợp tác và giúp đỡ to lớn về mọi mặt của quý cơ quan, bạn bè và nhất là các khán giả nhiệt thành, vô tư và tuyệt vời của tỉnh Gia Lai".

Sau lễ trao giải thưởng cho đội vô địch SĐNĐ, đội hạng nhì Khánh Hòa và các giải thưởng cá nhân, Sở TDTT Gia Lai đã tổ chức lễ hội "Giã từ bạn bè" ngay tại sân Pleiku. Bên ánh lửa bập bùng, bên những ghè rượu cần cùng những bài hát mang âm hưởng của núi rừng Tây Nguyên, các vị lãnh đạo, Ban tổ chức giải, các đội bóng, giám sát, trọng tài cùng hàng ngàn khán giả đã tràn xuống sân tay trong tay cùng mừng Giải U.21 Báo Thanh Niên thành công tốt đẹp...

Quốc Anh

Thanh Niên

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc