Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Chi bộ làng Bông Phun phát huy vai trò “hạt nhân” lãnh đạo

Ngày đăng: 17-09-2024, 09:00 - Lượt truy cập: 10

(GLO)- Những năm qua, Chi bộ làng Bông Phun (xã Chư Á, TP. Pleiku) đã phát huy tốt vai trò “hạt nhân” lãnh đạo, triển khai thực hiện các phong trào thi đua lao động sản xuất. Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày một nâng cao.



Bà Lý Hương Vỵ-Bí thư Chi bộ làng Bông Phun-cho biết: Làng hiện có 311 hộ, trong đó, người Jrai chiếm khoảng 74,5%. Hàng năm, Chi bộ chỉ đạo hệ thống chính trị của làng tập trung tuyên truyền, vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong lao động sản xuất để vươn lên thoát nghèo, nâng cao đời sống.

Trong đó, Chi bộ đặc biệt chú trọng triển khai thực hiện Kế hoạch số 80-KH/TU ngày 29-3-2023 của Ban Thường vụ Thành ủy Pleiku về chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2023: “Nâng cao tinh thần trách nhiệm, đổi mới phong cách, lề lối làm việc, thực hiện có hiệu quả các nguồn lực phát triển kinh tế-xã hội”.

Dẫn chúng tôi đến thăm một số hộ dân trong làng, ông Y Khắp-Trưởng thôn Bông Phun-cho biết: Trên cơ sở chỉ đạo của Chi bộ, hệ thống chính trị của làng đã triển khai các mô hình hay, hiệu quả về phát triển kinh tế. Đến nay, người dân đã phát triển diện tích sản xuất lên 199 ha gồm các loại cây: lúa, cà phê, hồ tiêu và rau màu.

Đặc biệt, làng đã vận động người dân cải tạo vườn tạp, tận dụng 40 ha đất lúa 1 vụ để trồng rau màu vào mùa khô nhằm cải thiện thu nhập. Hiện làng chỉ còn 1 hộ nghèo và 2 hộ cận nghèo; thu nhập bình quân đầu người đạt 47 triệu đồng/năm.

CHI BO1.jpg 

Ông Roi chăn nuôi bò sinh sản nhốt chuồng để có thêm thu nhập và lấy phân bón cho vườn cây. Ảnh: N.H

Nhà có 2 sào lúa nước nhưng những năm trước, gia đình chị H’Soan chỉ trồng 1 vụ vào mùa mưa, còn mùa khô không đủ nước tưới nên bỏ hoang. Năm 2010, với sự tuyên truyền, hướng dẫn của cán bộ xã và thôn, chị quyết định đầu tư trồng bắp, sau đó chuyển sang trồng dưa leo và đậu cô ve trên diện tích này vào mùa khô. Ngoài ra, chị còn nuôi thêm bò để lấy phân bón cho cây trồng.

Chị H’Soan cho biết: “Từ khi được hướng dẫn chuyển sang trồng 1 vụ dưa leo (khoảng hơn 2 tháng) và 1 vụ đậu cô ve (khoảng 3 tháng), sau khi trừ chi phí, gia đình tôi thu nhập 70-85 triệu đồng từ 2 loại cây trồng này”.

Trước đây, gia đình bà H’Gon có 7 sào lúa nước nhưng chỉ trồng được 1 vụ/năm, vụ còn lại thì bỏ hoang do thiếu nước tưới. Sau khi được cán bộ xã và thôn hướng dẫn, gia đình bà cải tạo 5 sào để trồng rau lang và 2 sào còn lại thì trồng bắp. “Từ khi trồng thêm bắp, rau màu và chăn nuôi gia súc, mỗi năm, gia đình tôi có nguồn thu thường xuyên, đời sống cũng dần được cải thiện”-bà H’Gon chia sẻ.

CHI BO.jpg 

Bà H’Gon cải thiện thu nhập từ trồng rau lang trên đất vườn và đất trồng lúa 1 vụ. Ảnh: N.H

Ông Đinh Ứt-Bí thư Đảng ủy xã Chư Á: Những năm qua, Chi bộ làng Bông Phun luôn tích cực vận động cán bộ, đảng viên và người dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động ở địa phương. Năm 2023, Chi bộ được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được Chủ tịch UBND TP. Pleiku khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị khóa XII về việc “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Ngoài ra, Chi bộ và hệ thống chính trị làng Bông Phun còn vận động người dân chăn nuôi gia súc để lấy phân bón cho cây trồng, giúp giảm chi phí sản xuất, tăng thu nhập.

Đồng thời, vận động người dân di dời chuồng trại chăn nuôi ra xa nhà ở để tránh ảnh hưởng đến môi trường. Tính đến nay, làng có trên 800 con heo, hơn 180 con bò và đàn gà hơn 2.600 con.

Bà H’Blãi phấn khởi chia sẻ: “Được xã tặng 1 con bò và 1 cặp heo giống, gia đình tôi tập trung phát triển chăn nuôi. Đến nay, tôi đã phát triển đàn bò lên 6 con và duy trì đàn heo để tăng thu nhập. Nhờ đó, cuối năm 2023, gia đình tôi đã thoát nghèo”.

Bí thư Chi bộ làng Bông Phun cho hay: Ngoài phát triển kinh tế, Chi bộ cũng chú trọng tuyên truyền, vận động người dân chung tay xây dựng nông thôn mới. Theo đó, người dân trong làng đã hiến đất và đóng góp 333 triệu đồng để bê tông hóa hơn 2 km đường giao thông nông thôn, làm 1,5 km đường nội đồng, xây dựng hội trường, khoan giếng phục vụ sản xuất, xây dựng nhà vệ sinh.

Ngoài ra, người dân còn đóng góp 4,5 triệu đồng sửa chữa nhà cho 1 hộ nghèo. Đến nay, làng đạt 18/19 tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu. Còn 1 tiêu chí về tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế, làng phấn đấu hoàn thành vào cuối năm 2024.

“Năm 2023, Chi bộ được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Từ năm 2021 đến năm 2023, các chi hội, đoàn thể của làng đều được công nhận hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Làng được công nhận làng văn hóa 3 năm liên tục”-Bí thư Chi bộ làng Bông Phun thông tin thêm.


NHẬT HÀO

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp