Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Đoàn Giám sát Ủy ban Đối ngoại Quốc hội làm việc tại Gia Lai

Ngày đăng: 04-07-2018, 04:00 - Lượt truy cập: 452

​Chiều 03/7, Đoàn Giám sát của Ủy ban Đối ngoại Quốc hội do đồng chí Nguyễn Mạnh Tiến – Phó chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại, Phó trưởng đoàn Giám sát dẫn đầu đã có buổi làm việc với tỉnh Gia Lai về việc thực hiện các thỏa thuận hợp tác trong khu vực Tam giác phát triển CLV (Campuchia – Lào – Việt Nam). Tham dự buổi làm việc, về phía tỉnh Gia Lai có các đồng chí: Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đinh Duy Vượt – Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan. 


DSC_7845.JPG

​Toàn cảnh buổi làm việc

Thực hiện thỏa thuận hợp tác giữa ba nước Campuchia – Lào – Việt Nam, thời gian qua, hoạt động thương mại trên tuyến biên giới của tỉnh Gia Lai với Campuchia không ngừng phát triển đã góp phần lưu thông hàng hóa trong tỉnh, đặc biệt là những mặt hàng nông sản nhập khẩu như sắn lát, hạt điều, đậu xanh, tiêu hạt,... Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua biên giới gia tăng đáng kể, năm 2017 đạt 139 triệu USD tập trung chủ yếu qua cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh. Số lượng doanh nghiệp tham gia xuất nhập khẩu sang Campuchia tăng dần qua các năm; có hơn 50 doanh nghiệp tham gia xuất nhập khẩu, trong đó có hơn 70% là các doanh nghiệp trong tỉnh. Các hoạt động hợp tác đầu tư cũng được triển khai hiệu quả; Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã cấp 23 Giấy chứng nhận đầu tư ra nước ngoài cho các doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn tỉnh Gia Lai đầu tư sang các tỉnh của Vương quốc Campuchia và CHDCND Lào. Trên địa bàn tỉnh hiện có 08 đơn vị được cấp giấy phép kinh doanh vận tải đường bộ quốc tế Việt Nam – Campuchia. Các hoạt động quốc phòng – an ninh như: tình hình phân giới cắm mốc với Campuchia; phối hợp đấu tranh phòng, chống tội phạm; phối hợp kiểm soát, lưu thông biên giới; tuyên truyền, vận động nhân dân hai bên biên giới đều được triển khai đồng bộ, đạt nhiều hiệu quả tích cực. Tỉnh Gia Lai và các tỉnh bạn của Campuchia, Lào tiếp tục tăng cường các hoạt động trao đổi đoàn nhằm thăm hỏi, chúc mừng, giao lưu nhân các sự kiện quan trọng, các dịp Lễ, Tết, Quốc khánh, ngày truyền thống của các bên. Các lĩnh vực hợp tác khác như văn hóa – xã hội đều đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Trao đổi tại buổi làm việc, đồng chí Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai đề nghị thời gian tới Chính phủ 2 nước Việt Nam và Campuchia và các tỉnh giáp ranh tăng cường hợp tác trao đổi thông tin, tạo hành lang pháp lý thuận lợi khuyến khích doanh nghiệp đầu tư; đề nghị Bộ, ngành Trung ương sớm xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ Hiệp định về lao động; phân bổ nguồn kinh phí hằng năm để bổ sung, sửa chữa hạ tầng giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động giao thương; tiếp tục quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí cho các hoạt động quốc phòng – an ninh tuyến biên giới, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh cũng như khu vực.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Mạnh Tiến – Phó chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại, Phó trưởng đoàn Giám sát ghi nhận và đánh giá cao sự chủ động của tỉnh Gia Lai trong việc thực hiện các thỏa thuận hợp tác tam giác phát triển Campuchia – Lào – Việt Nam. Đồng chí cũng cho biết những kiến nghị, đề xuất của tỉnh Gia Lai sẽ được Đoàn Giám sát và các bộ, ngành Trung ương ghi nhận và trình lên Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, giải quyết trong thời gian sớm nhất./.


Ngọc Minh

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc