Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Phấn đấu đến năm 2025 tỷ lệ tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh đạt 95%

Ngày đăng: 31-05-2022, 04:00 - Lượt truy cập: 295

Thực hiện Quyết định số 546/QĐ-TTg ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao chỉ tiêu thực hiện bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) giai đoạn 2022-2025; theo đó, năm 2022 tỷ lệ tham gia BHYT tỉnh Gia Lai là 92% và đến năm 2025 tỷ lệ tham gia BHYT là 95%.


BHYT.jpg

Minh họa

Để hoàn thành chỉ tiêu tỷ lệ tham gia BHYT theo Quyết định 546/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, ngày 30/5/2022, UBND tỉnh ban hành Công văn số 1090/UBND-KGVX chỉ đạo Bảo hiểm xã hội tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành tham mưu Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN giao chỉ tiêu thực hiện BHYT giai đoạn 2022-2025 cho các địa phương, xây dựng kế hoạch và giải pháp thực hiện phát triển tỷ lệ tham gia BHYT đạt và vượt mức chỉ tiêu kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao. Đồng thời, tiếp tục kiện toàn, mở rộng hệ thống mạng lưới Tổ chức dịch vụ làm đại lý thu BHXH, BHYT theo hướng chuyên nghiệp, cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện để người dân tham gia BHYT. Sở Y tế tăng cường chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ người bệnh tham gia BHYT, đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, đảm bảo đẩy đủ quyền lợi cho người tham gia BHYT đi khám bệnh, chữa bệnh. Sở Lao động Thương binh và Xã hội tăng cường công tác chỉ đạo thực hiện chính sách BHYT cho đối tượng thuộc ngành Lao động Thương binh và Xã hội quản lý được ngân sách nhà nước đóng, hỗ trợ đóng; phối hợp với các sở, ngành có liên quan đảm bảo thực hiện chính sách BHYT cho các nhóm đối tượng giai đoạn 2022-2025. Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch, giải pháp thực hiện BHYT cho học sinh, sinh viên, đảm bảo đến năm 2023 có 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu cấp có thẩm quyền bố trí kịp thời kinh phí thuộc ngân sách nhà nước để đóng, hỗ trợ mức đóng BHYT cho một số nhóm đối tượng theo quy định. Phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh bố trí ngân sách địa phương hỗ trợ thêm mức đóng BHYT cho người thuộc hộ gia đình cận nghèo, hộ gia đình nghèo đa chiều không thuộc trường hợp quy định tại điểm a khoản 9 Điều 3 Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ, đảm bảo 100% các đối tượng này được tham gia BHYT; hỗ trợ mức đóng BHYT cho người thuộc hộ gia đình nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình; học sinh, sinh viên để tăng tỷ lệ tham gia BHYT của các nhóm đối tượng này; hỗ trợ các đối tượng khác trên địa bàn thuộc quyền quản lý. Ban Dân tộc phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan và UBND huyện, thị xã, thành phố rà soát, điều chỉnh bổ sung danh sách thôn đặc biệt khó khăn, các xã khu vực I, khu vực II, khu vực III thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025 để phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

UBND tỉnh cũng yêu cầu UBND các địa phương căn cứ chỉ tiêu tỷ lệ tham gia BHYT được UBND tỉnh giao, xây dựng các giải pháp thực hiện chỉ tiêu tỷ lệ tham gia BHYT và chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về chỉ tiêu tỷ lệ tham gia BHYT tại địa phương mình. Huy động mọi nguồn lực để hỗ trợ thêm mức đóng BHYT cho các nhóm đối tượng, tập trung hỗ trợ cho người thuộc hộ gia đình cận nghèo, hộ gia đình nghèo đa chiều không thuộc trường hợp quy định tại điểm a khoản 9 Điều 3 Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ, hỗ trợ mức đóng BHYT cho người thuộc hộ gia đình nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình; học sinh, sinh viên; hỗ trợ các đối tượng khác trên địa bàn thuộc quyền quản lý. Song song với đó,giao chỉ tiêu tỷ lệ tham gia BHYT cho UBND các xã, phường, thị trấn giai đoạn 2022-2025, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, UBND xã, thị trấn xây dựng các nhóm giải pháp phát triển số người tham gia BHYT nhằm đạt và vượt chỉ tiêu tỷ lệ tham gia BHYT./.

Mai Đào

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc